[CẢNH BÁO] BIẾN CHỨNG CẬN THỊ NẶNG- ĐỪNG XEM NHẸ!

Kính Mắt Quốc Tế Việt Nhật- Sáng cùng thị lực Việt!

8:00 AM - 22:00 PM

[CẢNH BÁO] BIẾN CHỨNG CẬN THỊ NẶNG- ĐỪNG XEM NHẸ!

Ngày nay, số người mắc cận thị tăng cao, đặc biệt là lứa tuổi thiếu niên từ 13-16. Cận thị gây ra những khó khăn trong sinh hoạt. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng cận thị nặng như lác (lé), nhược thị thậm chí là mù, lòa vĩnh viễn.

1. Cận thị là gì?

Khi các tia sáng từ một vật ở xa (6m hoặc hơn) hội tụ ở trước võng mạc của một mắt không điều tiết, chúng ta nói rằng mắt cận thị hoặc người đó bị cận thị.

Như vậy, cận thị là tật khúc xạ mà mắt chỉ có khả năng nhìn gần. Cận thị đôi khi còn được gọi là “mắt nhìn gần”.

2. Nguyên nhân của cận thị

+ Di truyền: bố mẹ cận thị có nguy cơ sinh con ra bị cận thị.

+ Thói quen sống không khoa học: việc thường xuyên sử dụng các thiết bị vi tính, điện thoại trong thời gian dài, học tập, làm việc không đúng tư thế đang trở thành những nguyên nhân khiến tình trạng mắc tật cận thị ngày càng cao.

Sử dụng điện thoại nhiều trong bóng tối có thể gây ra cận thị

3. Triệu chứng của cận thị

Tùy theo mức độ cận thị như cận thị nhẹ, cận thị trung bình hay cận thị nặng mà triệu chứng tăng theo

- Những người cận thị thường than phiền họ nhìn xa mờ, thậm chí không rõ và hay nheo mắt khi nhìn.

- Người cận thị nhìn kém về đêm hoặc nơi thiếu sáng

4. Cận thị liên quan đến tuổi như thế nào?

  • Trẻ dưới 5 tuổi rất hiếm bị cận thị
  • Cận thị thường bắt đầu ở tuổi thiếu niên (13-16 tuổi) và tăng dần đến khi 25-30 tuổi.
  • Một số người già trở thành cận thị khi bắt đầu đục thủy tinh thể, cận thị sẽ nặng hơn khi đục thủy tinh thể nặng hơn.

Cận thị có chữa được không?

5. Biến chứng của cận thị

Cận thị nếu không được phát hiện và điều chỉnh kịp thời có thể tiến triển thành cận thị nặng, gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Dưới đây là một trong những biến chứng cận thị nặng

5.1 Bong võng mạc

Nhãn cầu của người cận thị thường dài hơn và to hơn của người bình thường. Mắt cận thị nặng đôi khi phát triển dài hơn mắt người bình thường đến mức củng mạc và võng mạc bị căng ra.


Ở một số mắt bị cận thị, võng mạc bị căng đến mức nó có thể bị rách và bong ra khỏi phần sau của mắt. Hiện tượng này được gọi là bong võng mạc, nó có thể gây ra mù không hồi phục nếu không được điều trị kịp thời.

5.2 Nhược thị:

Nhược thị là tình trạng mắt bị suy giảm thị lực do não không nhận được đầy đủ hoặc chỉ một phần tín hiệu từ mắt.

Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời (thường ở độ tuổi dưới 6 tuổi), nhược thị có thể được cải thiện, tuy nhiên, nếu trên 6 tuổi, khả năng khôi phục thị lực sẽ khó khăn dù có luyện tập hoặc phẫu thuật.

5.3 Lác (lé):

Lác là tình trạng mắt không nằm ở vị trí cân đối bình thường. Ở người cận thị nặng, sự phối hợp điều tiết của cơ mắt kém, thường dẫn đến lác ngoài hoặc lác xen kẽ ở hai mắt, gây mất thẩm mỹ và giảm thị lực.

6. Phương pháp điều chỉnh cận thị

Khi mắc cận thị, bạn có thể tham khảo những phương pháp sau:

  • Đeo kính: Là phương pháp điều trị cận thị đơn giản, không tốn kém và phổ biến nhất hiện nay, áp dụng được cho tất cả các đối tượng và độ tuổi, đặc biệt phù hợp với người không mổ cận thị được. Người bị cận thị có thể lựa chọn việc đeo kính gọng hoặc kính áp tròng
  • Mổ cận thị: những người có độ cận nặng có thể nhờ đến phương pháp mổ mắt cận. Tuy nhiên, phương pháp này khá tốn kém và việc mổ xong cận thị vẫn có thể tái lại.

Biến chứng cận thị nặng, đừng xem nhẹ!

Kính cận thị giá bao nhiêu?

Để ngăn chặn những biến chứng cận thị nặng không mong muốn, ngay từ khi phát hiện, chúng ta nên có những phương pháp kiểm soát tiến triển cận thị.
Bạn đang gặp các vấn đề về thị lực như nhìn kém, nhòe, mờ…hãy đến ngay cơ sở Kính mắt QT Việt Nhật để được đo, khám, phát hiện các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, loạn thị…Tại đây có đội ngũ KTV Khúc xạ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực mắt, giúp đảm bảo quá trình khám, chẩn đoán và điều trị chính xác, hiệu quả cho bạn.

 

 

2019 @ KÍNH MẮT QUỐC TẾ VIỆT NHẬT

0965404822

Zalo
Hotline